วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การรู้เ่ท่าทันสื่อ

การรู้เท่าทันสื่อที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันในสังคมที่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบสินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการต่าง ๆ ตลอดจนความเชื่อค่านิยม ออกทั้งการบ้านการเมือง โดยเฉพาะความแตกแยก ขัดแย้งไหลเข้ามาใส่เราจนตั้งตัวไม่ได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีสติและปัญญาในการเลือกรับข่าวสาร ไตร่ตรอง และใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ คนที่รู้เท่าทันสื่อก็จะมีทางเลือกมากขึ้นในการบริโภคและการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะรู่ว่าจะจัดการกับสื่อและสารต่าง ๆ ที่เข้ามาหาเราด้วยมุมมองแบบไหน ยิ่งกว่านั้น การรู้เท่าทันสื่อยังเป็นการเพิ่มพลังและอำนาจให้แก่ตัวเอง ในการควบคุมความเชื่อและพฤติการณ์ส่วนตัวของเราได้ เช่น ไม่เชื่อตามโฆษณา ว่าคุณค่าหรือความงามอยู่ที่ผิวขาวหรือผมสวย จึงไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าด้วยเหตุผลนั้น แต่ดูคุณภาพและประโยชน์จริง ๆ ของสินค้า เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น